Eyes on books : ดาว วาสิกศิริ

‘ดาว วาสิกศิริ’ เป็นศิลปินไทยอีกท่านที่ไม่เคยหยุดศึกษาทฤษฎีและศาสตร์เกี่ยวกับการภาพถ่าย แม้จะอยู่ในวงการศิลปะและวงการโฆษณามานานหลายสิบปี

01
ดาว วาสิกศิริ (2499) ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 23 สิงหาคม 2559 ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ภาพโดย อนวัชร ดีนอก

ระหว่างสัมภาษณ์คุณดาว วาสิกศิริ เกี่ยวกับผลงานในนิทรรศการ ‘Quiet Encounters’ ก็พบว่าศิลปินท่านนี้มักใช้เวลาส่วนใหญ่ในการอ่านหนังสือ มากกว่าการเข้าถึงแหล่งความรู้ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงอยากชักชวนผู้อ่านที่สนใจการภาพถ่ายให้พักสายตาจากการกดชัตเตอร์ มาลองเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ที่อาจเพิ่มมุมมองและความคิดในการถ่ายภาพ

เพราะ ‘ความคิด’ ของศิลปิน ก่อนลงมือสร้างงานศิลปะสักชิ้น ย่อมมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการฝึกปรือทักษะฝีมือ และนี่คือหนังสือ 5 เล่มที่คุณดาว วาสิกศิริ แนะนำ

 

s-l400

Ways of Seeing
ผู้เขียน : John Berger

หนังสือ Ways of Seeing นำเนื้อหาจากรายการโทรทัศน์ในชื่อเดียวกัน ออกฉายทางช่อง BBC ในปี 1972 มาเรียบเรียงขึ้นโดยเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ได้ปรากฏในรายการ ประกอบไปด้วย 7 บทความ โดย 3 บทความในจำนวนนี้มีความพิเศษตรงที่เป็นบทความที่มีแต่รูปภาพ (purely pictorial essays) เพื่อให้ผู้อ่านตระหนักถึงการมองภาพ การตีความ รวมไปถึงการตั้งคำถามต่อสิ่งที่ประจักษ์ต่อสายตา ผู้เขียน John Berger เป็นนักวิจารณ์ศิลปะ นักเขียน จิตรกรและกวีชาวอังกฤษ เคยคว้ารางวัล Booker Prize ในปี 1972 จากนวนิยายเชิงทดลองเรื่อง G. ในส่วนของงานเขียน Ways of Seeing นั้นได้รับการยกย่องให้เป็นหนังสือที่มีอิทธิพลต่อวงการศิลปะมาอย่างยาวนาน และถูกนำมาใช้เป็นเอกสารประกอบการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยอย่างแพร่หลาย ที่น่าดีใจคือ ถึงแม้จะผ่านมาหลายสิบปี แต่เรายังสามารถชมรายการ Ways of Seeing กันได้เต็มๆ ทั้งหมด 4 ตอน ตอนละ 30 นาที ทางเว็บไซต์ Youtube  คลิกชมได้ตาม link นี้เลย >> John Berger / Ways of Seeing <<

01


Understanding a photograph
ผู้เขียน : John Berger

งานเขียนคุณภาพอีกเล่มของ John Berger ที่คุณดาวพูดถึงด้วยความสนใจ  Understanding a Photograph พาเราดำดิ่งเข้าไปในภาพถ่ายประวัติศาสตร์ที่สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ระดับบุคคลไปจนถึงความสัมพันธ์เชิงสังคมผ่านประเด็นทางการเมืองและเหตุการณ์ในช่วงสงคราม ผู้เขียนนำเสนอแง่มุมการตีความผ่านองค์ประกอบและรายละเอียดที่หลายคนมองข้ามจนกลายมาเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หนังสือเล่มนี้อาจทำให้ผู้อ่านตระหนักถึงเรื่องราวที่ซุกซ่อนอยู่ในภาพถ่าย และช่วยทำให้เรามองภาพถ่ายในเชิงของการสื่อสารอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

02

Crisis of the real
ผู้เขียน : Andy Grundberg

Crisis of the Real เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความเกี่ยวกับภาพถ่ายเขียนโดย Andy Grundberg บทความเหล่านี้เคยถูกตีพิมพ์ใน New York Times และสื่อสิ่งพิมพ์อีกหลายแขนงในระหว่างปี 1974-1989 ข้อเขียนของ Grundberg พูดถึงเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับความเชื่อที่ว่าภาพถ่ายเป็นสิ่งที่สะท้อนและมีผลต่อการสร้างสรรค์โลกแห่งศิลปะร่วมสมัย ซึ่งภาพถ่ายได้เปลี่ยนวิธีการที่เราจะรับรู้ความจริง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อวิวัฒนาการของศิลปะในยุคโมเดิร์น โดยก่อนที่จะมาเป็นนักวิจารณ์ด้านภาพถ่าย Grundberg ได้ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์จัดงานแสดงนิทรรศการภาพถ่ายมาแล้วมากมายอีกด้วย

 

susan

On Photography
ผู้เขียน : Susan Sontag

On Photograph เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัล National Book Critics Circle Award ในปี 1977 และได้รับเลือกให้เป็น 1 ในหนังสือ 20 เล่มแห่งปีคัดสรรโดยบรรณาธิการ New York Times Book Review ผู้เขียนคือ นักเขียนชาวอเมริกัน Susan Sontag (1933-2004) เธอมีบทบาทหลายอย่างนอกเหนือจากการเป็นนักเขียน Sontag เป็นทั้งคนสร้างหนัง ครู และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เธอให้ความสนใจในการเขียนเกี่ยวกับวัฒนธรรม สื่อ และภาพถ่าย รวมไปถึงประเด็นทางสังคม โรคเอดส์ ความเจ็บป่วย สิทธิมนุษยชน และลัทธิคอมมิวนิสต์ หลายครั้งที่บทความและสุนทรพจน์ของเธอได้สร้างข้อถกเถียงในสังคม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Susan Sontag เป็นหนึ่งในนักวิจารณ์ที่มีอิทธิพลอีกคนหนึ่งในยุคสมัยของเธอ

05 Light Matters
ผู้เขียน : Vicki Goldberg

ศิลปิน Josef Koudelka หนึ่งในช่างภาพกลุ่ม magnum เขียนชมเชยหนังสือ Light Matters ของ Vicki Goldberg เอาไว้ว่า…เป็นข้อเขียนที่ดีมาก ไม่ใช่แค่กระชับแต่ยังลึกซึ้งด้วย Goldberg อธิบายประเด็นที่ยากที่สุดเท่าที่นักวิจารณ์ต้องจัดการให้ได้ภายในเพียงครึ่งย่อหน้า และที่ต้องพูดถึงเกี่ยวกับอรรถรสของบทความนี้คือ มันไม่มีศัพท์เฉพาะ หรือถ้อยคำซ้ำซาก Goldbergทำความคิดซับซ้อนให้เป็นที่กระจ่างกับผู้อ่านได้ ก็เพราะเธอเข้าใจแจ่มแจ้งในความคิดนั้น และเพราะเธอมั่นใจว่าคนอ่านก็จะเข้าใจด้วยเช่นกัน… Light Matters เป็นหนังสือที่รวบรวมงานเขียนของ Goldberg มาตลอด 25 ปีที่เธอได้เขียนในสื่อสิ่งพิมพ์และหนังสือหลายเล่ม ได้แก่ นิตยสาร Aperture และ New York Times

สำหรับหนังสือ 5 เล่มที่ศิลปินแนะนำ นอกจากจะมีความน่าสนใจแล้ว ยังสามารถสะท้อนถึงตัวตน รสนิยมและความสนใจของผู้แนะนำได้เป็นอย่างดี หากอยากทำความรู้จักกับแนวคิดและตัวตนของ ดาว วาสิกศิริ ผู้เขียนขอให้ไปชมงานนิทรรศการล่าสุดที่กำลังจัดแสดงอยู่ในขณะนี้

Quiet Encounters : จากมุมสัมผัสภูมิทัศน์อันเงียบเหงา
25 สิงหาคม – 15 ตุลาคม 2559
หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
.
facebook.com/dowwasiksiri 

————————————————-

 

ใส่ความเห็น